0965303836

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Cách lựa chọn van bi điều khiển khí nén | Hàng chính hãng, giá rẻ

    Cách lựa chọn van bi điều khiển khí nén | Hàng chính hãng, giá rẻ

    Van bi điều khiển khí nén (Tiếng anh: Butterfly valve pneumatic actuator) là thiết bị van công nghiệp sử dụng nguồn năng lượng khí nén tác động lên bộ truyền động khí nén và phần van bi cơ học để giúp van đóng/mở và điều tiết lưu lượng của dòng chảy.

    Van bi điều khiển khí nén

    Dòng van bi điều khiển bằng khí nén có đa dạng mẫu mã, cách thức hoạt động, vì vậy mà quý khách cần chú ý tới cách lựa chọn van bi điều khiển khí nén sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, mục đích sử dụng và chi phí phải bo ra. Để lựa chọn được van chúng ta cần chú ý tới các yếu tố quan trọng sau; Môi trường sử dụng, áp lực làm việc của hệ thống, nhiệt độ môi trường và hệ thống. kích cỡ ống....Vậy để hiểu rõ hơn về cách thức này chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

    I. Cách lựa chọn van bi điều khiển khí nén

    Trải qua hơn 15 năm làm việc trong nghành ống nước cùng với các loại van điều khiển khí nén, van công nghiệp các loại...Với những kinh nghiệm dày dặn về chuyên môn kỹ thuật, qua bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lựa chọn van bi điều khiển khí nén sao cho đúng yêu cầu kỹ thuật để giúp hệ thống hoạt động trơn tru, ổn định và có tuổi thọ cao. Cụ thể như sau:

    1. Lựa chọn kích cỡ van bi điều khiển khí nén đúng với hệ thống ống cần lắp đặt

    Việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là xác định kích thước của van dựa vào kích cỡ ống tại vị trí lắp đặt van bi điều khiển khí nén. Thông thường thì van bi có size từ DN15 (1/2") - DN500 (20"). Đối với các hệ thống có kích cỡ lớn hơn ta nên sử dụng van bướm, van cổng, van dao...

    2. Lựa chọn kiểu kết nối van bi điều khiển khí nén trên đường ống

    Van bi khí nén là loại van có đa dạng về kiểu kết nối vì vậy để thuận tiện nhất cho việc lắp đặt thì ta cần lựa chọn kiểu lắp phù hợp nhất giữa van và đường ống. Cụ thể:

    • Kiểu kết nối mặt bích tức ở 2 đầu của thân van được đúc dạng mặt bích, mỗi mặt bích sẽ được ráp với mặt bích của ống bằng mối liên kết bulong. Dạng van bi 2 mặt bích khí nén này thường được sử dụng trong hệ thống đường ống có kích cỡ lớn và có áp lực làm việc cao.
    • Loại van bi nối ren điều khiển khí nén được thiết kế thân van có 2 cửa hoặc 3 cửa được tiện ren 2 đầu để kết nối với hệ thống ống ren ngoài cùng kích cỡ. Thông thường kiểu kết nối ren này thì van có kích cỡ từ DN15 - DN50 phù hợp với đường ống cỡ nhỏ hoặc vừa.
    • Đối với dạng kết nối hàn thì ta chỉ cần kết nối 2 đầu và hàn lại với nhau, điều này khá đơn giản phải không? Ở kiểu nối hàn này thì chỉ sử dung cho van bi inox hoặc van bi thép.
    • Dạng van bi điều khiển khí nén nối clamp thì ta chỉ cần sử dụng 2 bộ clamp để kẹp đầu nối của van bi và ống lại là đã hoàn thành. Thông thường loại van bi thép khí nén hoặc van bi inox điều khiển khí nén sẽ có kiểu nối clamp này.
    • Kiểu nối rắc co thì chỉ được thiết kế với van bi nhựa điều khiển khí nén, đây cũng là kiểu kết nối thông dụng nhất hiện nay. Với kích cỡ van từ DN15 - DN50, có ưu điểm kết nối nhanh chóng, dễ dàng tháo lắp hay sửa chữa.

    3. Cách lựa chọn vật liệu van bi điều khiển khí nén phù hợp với lưu chất sử dụng

    Loại van bi, van bi điều khiển bằng khí nén được cấu tạo bằng các vật liệu như inox, gang, thép, nhựa, đồng... Tuỳ vào môi trường, lưu chất sử dụng mà ta lựa chọn vật liệu thân van cho phù hợp. Ví dụ: 

    • Đối với nhiệt độ: Ở môi trường lưu chất có nhiệt độ cao trên 100 độ C thì ta không thể sử dụng van bi nhựa khí nén được, mà thay vào đó ta có thể sử dụng vật liệu là inox, thép hay đồng. Chú ý hơn rằng nếu nhiệt độ từ 12 độ C trở xuống thì ta có thể sử dụng vật liệu là đồng. Với mức nhiệt từ 250 trở về thì ta sẽ lựa chọn vật liệu thân van bi bằng inox hoặc thép.
    • Môi trường sử dụng: Ở những môi trường nước sạch ít có chất ăn mòn thì ta có thể sử dụng van bi khí nén có thân van bằng đồng, gang, để giảm chi phí đầu tư. Đối với môi trường có chất ăn mòn thì ta sử dụng thân van bi làm bằng inox, thép không gỉ, đặc biệt sử van bi nhựa điều khiển khí nén để sử dụng cho lưu chất có độ ăn mòn mạnh.
    • Áp lực làm việc: Đối với van bi nhựa hoặc van bi đồng khí nén sẽ làm việc phù hợp với áp lực PN10, PN16. Đối với áp lực cao thì sẽ sử dụng vật liệu thép và Sus 304, sus 316 có độ dày tiêu chuẩn để sử dụng cho các mức áp lực tối đa: PN16, PN25, PN40 và PN60.
    Thân van bi điều khiển khí nén
    Thân van bi điều khiển khí nén

    4. Lựa chọn bộ điều khiển khí nén cho van bi

    Bộ điều khiển khí nén (Tiếng anh: Actuator Pneumatic) hay còn gọi là bộ chuyền động khí nén là thiết bị giúp chuyển hoá năng lượng khí nén thành động năng để giúp van đóng mở tự động. Ta có rất nhiều dạng bộ khí nén, mỗi loại đều có chức năng khác nhau như: Kiểu tác động đơn, kiểu tác động kép, loại đóng mở ON/OFF (đóng/mở hoàn toàn) và loại tuyến tính (đóng/mở theo góc). Tuỳ vào nhu cầu sử dụng và thiết kế của hệ thống mà chúng ta lựa chọn bộ điều khiển khí nén cho phù hợp.

    a. Tìm hiểu bộ điều khiển khí nén tác động kép

    Ở dạng thiết kế của bộ tác động kép có cấu tạo gồm; Vỏ, trục bánh răng, piston bánh răng trượt và 2 vị trí lỗ cấp khí để đóng hoặc mở. Đối với loại tác động kép này để hoạt động được thì cần phải sử dụng áp suất khí nén trong cả 2 chu trình đóng mở. Thông thường loại van bi điều khiển khí nén tác động kép này sử dụng trong các hệ thống đòi hỏi cường độ đóng/mở cao và liên tục. Về ưu điểm thì bộ khí nén tác động kép có giá thành thấp nhưng chi phí sử vận hành gấp đôi lượng khí nén so với dạng tác động đơn.

    Nguyên lý hoạt động bộ tác động kép
    Nguyên lý hoạt động bộ tác động kép

    b. Tìm hiểu bộ điều khiển khí nén tác động đơn

    Khác với dạng tác động đơn thì loại tác động kép này có cấu tạo thêm lò xo đặt ở 2 đầu của bộ khí nén. Với bộ khí nén này chỉ sử dụng khí nén để thực hiện chu trình mở van, khi ta ngắt nguồn cấp lò xo sẽ thực hiện chu trình đóng van và giữ van luôn ở trạng thái đóng cho tới khi được cấp khí nén lần kế tiếp để nở van. Ưu điểm của bộ khí tác động đơn đó là tiết kiệm khí nén và nhược điểm có giá thành cao. Thông thường thì được sử dụng trong các hệ thống yêu cầu đóng mở ít.

    Nguyên lý hoạt động bộ tác động đơn
    Nguyên lý hoạt động bộ tác động đơn

    5. Lựa chọn van bi khí nén ON/OFF hay tuyến tính

    Tuỳ vào nhu cầu của hệ thống sử dụng mà quý khách có thể lựa chọn loại van bi có đầu điều khiển tuyến tính hay ON/OFF, chúng ta cần căn cứ vào những vấn đề sau: 

    Đối với những hệ thống không yêu cầu về tiều tiết lưu lượng thì ta nên sử dụng loại van bi điều khiển khí nén ON/OFF giúp đóng/mở hoàn toàn 100% nhưng lưy ý rằng không đóng mở theo góc được. Sự lựa chọn không ngoan giúp tiết kiệm phần lớn chi phí đầu tư phải bỏ ra. Để chắc chắn hơn hãy liên hệ: 0965.303.836 gặp Mr. Sơn để được tư vấn, hỗ trợ lựa chọn và lắp đặt trực tiếp nhé.

    Việc sử dụng van bi điều khiển khí nén tuyến tính cho phép người sử dụng có thể điều tiết được lưu lượng dòng chảy ít hay nhiều với nhiều góc độ khác nhau. Do được lắp đặt thêm bộ tuyến tính (Positionner) nên van có giá thành cao hơn so với loại van bi khí nén ON/OFF. Thông thường những hệ thống yêu cầu điều tiết lưu lượng thì ta sẽ sử dụng dòng van bi tuyến tính này.

    6. Cách lựa chọn bộ chuyền động có momen soắn phù hợp với các loại van bi

    Để van bi điều khiển khí nén hoạt động chính xác, ổn định và chính xác chúng ta cần lựa chọn bộ chuyển động khí nén có momen soắn phù hợp với van. Để van có thể hoạt động mạnh chính xác thì lực momen soắn của bộ chuyền động phải đảm bảo luôn lớn hơn momen soắn của van bi ở áp suất làm việc, có nghĩa là lực xoay của bộ khí nén phải thắng được lực ma sát của van bi và áp lực của lưu chất tác động lên bi van. 

    Bảng thông số lực xoắn momen của van bi điều khiển khí nén
    Bảng thông số lực xoắn momen của van bi điều khiển khí nén

    ***Xem thêm: Sản phẩm van bi điều khiển khí nén tại: Van bi điều khiển khí nén

    7. Lựa chọn van bi điều khiển khí nén theo xuất xứ

    Việc lựa chọn van bi điều khiển khí nén đúng xuất xứ và chuẩn theo hãng sử dụng rất quan trọng, bởi chúng ta sẽ kiểm soát chặt chẽ được chất lượng và xuất xứ có đúng hay không, điều này giúp khách hàng không chọn phải hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Cũng có nhiều trường hợp khách hãng lựa chọn để thay thế loại van đang sử dụng do chất lượng kém hay những loại van có xuất xứ trùng với xuất xứ của thiết bị sẽ được khách hàng lựa chọn để tăng phần tin tưởng. Hiện nay trên thị trường hiện nay có các xuất xứ của van đó là:

    • Van bi điều khiển khí nén Trung Quốc
    • Van bi điều khiển khí nén Hàn Quốc
    • Van bi điều khiển khí nén Đài Loan
    • Van bi điều khiển khí nén Nhật Bản
    • Van bi điều khiển khí nén Malaysia
    • Van bi điều khiển khí nén Thỗ Nhĩ Kỳ
    • Van bi điều khiển khí nén EU
    • Van bi điều khiển khí nén G7

    - Xem thêm: Các loại van bi khí nén khác:

    • Van bi điều khiển khí nén tác động đơn
    • Van bi điều khiển khí nén tác động kép
    • Van bi gang điều khiển khí nén
    • Van bi thép điều khiển khí nén
    • Van bi nhựa điều khiển khí nén
    • Van bi nối ren điều khiển khí nén
    • Van bi mặt bích điều khiển khí nén
    • Van bi hàn điều khiển khí nén
    • Van bi 2 ngã điều khiển khí nén
    • Van bi 3 cửa điều khiển khí nén

    II. Các loại van bi điều khiển khí nén chuyên dụng hiện nay

    1. Van bi điều khiển khí nén tuyến tính

    Van bi điều khiển khí nén tuyến tính

    2. Van bi điều khiển khí nén ON/OFF

    Van bi điều khiển khí nén ON/OFF

    3. Van bi inox điều khiển khí nén

    Van bi inox điều khiển khí nén

    4. Van bi đồng điều khiển khí nén

    Van bi đồng điều khiển khí nén

    5. Van bi vi sinh điều khiển khí nén

    Van bi vi sinh điều khiển khí nén

    III. Mua bi điều khiển khí nén ở đâu chính hãng? Giá rẻ?

    Hiện nay công ty chúng tôi chuyên cung cấp các loại van bi điều khiển khí nén với đa dạng chủng loại, kích cỡ, vật liệu, chức năng và xuất xứ khác nhau. Tuỳ vào sự lựa chọn của quý khách mà chúng tôi với đội ngũ chuyên viên kỹ thuật sẽ có trách nhiệm báo giá van bi điều khiển khí nén đúng theo yêu cầu. Liên hệ trực tiếp để nhận được hình ảnh, bản vẽ, thông số kỹ thuật, catalogue, CO~CQ và báo giá van bi khí nén nhé.

    Ngoài cung cấp van bi khí nén chúng tôi còn đang cung cấp các loại van khí nén như: Van bướm điều khiển khí nén, van dao điều khiển khí nén, van cầu điều khiển khí nén, van y xiên điều khiển khí nén... Liên hệ Hotline 0965.303.836/Zalo để nhận được báo giá trực tiếp nhé!

    Xem thêm:  Các loại van bi điều khiển khí nén

    154 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    Bài viết liên quan
    0965.303.836