0965303836

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Oxy là gì?

    Để tìm hiểu oxy là gì? Tầm quan trọng của oxy trong đời sống hiện nay như thế nào? Oxy chiếm bao nhiêu trong không khí? Để giải đáp những thắc mắc của quý khách, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây cùng chúng tôi nhé:

    I.Tìm hiểu, Oxy là gì?

    Oxy là gì? Oxy hay dưỡng khí là một nguyên tố hóa học được kí hiệu O và số hiệu nguyên tử 8. Và có tên gọi bắt nguồn từ tiếng pháp đó là “Oxygène”, là nguyên tố phi kim hoạt động rất mạnh. Ở trạng thái điều khiện nhiệt độ và áp suất tiêu chuẩn hai nguyên tố oxy kết hợp với nhau tạo thành phân tử oxy không màu, không mùi, không vị và có công thức cấu tạo là “O₂”.

    Tầm quan trọng của oxy trong đời sống hiện nay như thế nào? Oxy là nguyên tố hóa học phong phú nhất theo khối lượng trong sinh quyển, trong không khí, biển và đất liền của trái đất chúng ta đang sinh sống. Nhờ có oxy mà giúp con người và các loại sinh vật, duy trì được sự sống, cân bằng chuyển hóa, sinh trường và phát triển của cơ thể.

    Tầm quan trọng của oxy trong đời sống

    Oxy được phân bố không đồng đều do áp suất trong không khí thay đổi và phân tầng theo độ cao, ta có thể hiểu rõ như sau, Càng lên cao thì mật độ không khí càng giảm xuống, hãy loãng dần xuống, vì vậy nên hàm lượng O2  từ đó mà giảm dần theo.

    II.Vai trò của oxy trong đời sống hiện nay

    Trong bất kì sự sống nào cũng cần đến oxy. Vì vậy oxy đóng vai trò rất là quan trọng. Chúng ta có thể tìm hiểu rõ hơn về oxy sau đây cùng chúng tôi:

    oxy gen

    1.Oxy trong lĩnh vực y tế

    • Khi con người hít thở một lượng khí oxy sẽ đi vào phổi và vào máu từ đó dưới sự co bóp của tim giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể đến các tế bào nuôi dưỡng và giúp các bộ phận khác hoạt động, phát triển sự sống.

    • Oxy được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, điều này rất quan trọng, nó giúp cứu trợ các bệnh nhân, cũng cấp một lượng oxy vừa đủ, bù đắp lại thiếu hụt oxy của bệnh nhân.

    • Oxy được sử dụng cho các phi hành gia đi bộ trong không gian, cho các thợ lặn, người leo núi, đồng thời được sử dụng để hỗ trợ trực tiếp cho các nạn nhân bị ngộ độc cacbon moniside.

    • Đặc biệt hiện nay oxy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chữa cứu người bệnh bị nhiễm covid. Là điều không thể thiếu để đồng hành cùng các y bác sỹ cứu chữa bệnh.

    • Nếu thiếu oxy khiến da chúng ta nhanh bị lão hóa, tối sạm, khô, mất sự cân bằng bài tiết chất nhờn và dễ hình thành các nếp nhăn.

    • Nếu não thiếu oxy lâu sẽ dẫn tới các hiện tượng ảnh hưởng tới cơ thể vô cùng quan trọng đó là: Đầu tiên là tắc nghẽn mạch máu, trí nhớ bị suy giảm, cao huyết áp, viêm mũi, viêm phế quản, sơ mạch máu, lạnh tay chân, viêm khớp, xung huyết não, đau mắt, mỏi vai, stress…vvv

    • Ngoài ra khí oxy còn được tạo từ các máy oxy được nén vào trong bình chứa khí oxy để phục vụ trong cuộc sống của chúng ta, nhất là trong ngàng y tế hiện nay, khí oxy không thể thiếu trong tình hình dịch covid hiện nay. Nên việc sử dụng khí oxy hợp lí và đúng cách sẽ san sẽ cho nhau từng hơi thở trong cuộc sống hiện nay.

    Khí oxy phục vụ trong đời sống

    2.Vai trò Oxy trong quang hợp và hô hấp

    Oxy được sinh ra từ việc phân giải nước trong quá trình quang hợp dưới tác động của ánh sáng, là nguồn sống hầu hết của các sinh vật. Chúng ta có công thức tính đơn giản trong quá trình quang hợp là:

    6CO₂ + 6H₂O + Photon   C6H12O + 6O

    3.Vai trò oxy trong lĩnh vực công nghiệp

    • Oxy lỏng đóng vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp chế tạo, khí oxy được sử dụng rộng rãi trong công nhiệp hàn các kim loại nóng chảy, và cắt. Điểm đặc biệt ở đây các hỗn hợp khí có thể tạo nhiệt độ lên tới ~3000 độ C. Sử dụng nhiều trong quá trình luyện thép.

    • Ngoài ra khí ox cũng được sử dụng trong các polyme để tạo ra các loại nhựa, vải, có độ bền tuyệt vời và còn được sử dụng trong phương pháp ủ rượu methanol.

    • Oxy được sử dụng làm chấ oxy hóa,

    • Các nhà khoa học hiện nay sử dụng khí oxi – 18 và oxi – 16 để xác định khí hậu trái đất.

    • Oyx được sử dụng để sản xuất năng lượng trong quá trình công nghiệp, với oxy lỏng giúp đốt cháy nhiên liệu của các tàu vũ trụ và tạo nên lực đẩy trong không gian.

    Khí oxy

    III.Tình trạng ô nhiễm khí oxy, hậu quả và cách khắc phục

    Việc ô nhiễm không khí liên quan trực tiếp đến sự ô suy giảm oxy, vì vậy việc bảo vệ không khí trong lành đi đôi với việc bảo vệ nguồn oxy trở nên trong lành và cải thiện đáng kể cho chúng ta.

    1.Tình trạng ô nhiễm khí oxy hiện nay

    Sự ô nhiễm không khí ngày càng nghiệm trọng hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới, với những nguyên nhân gây ra chủ yếu là con người và nhà máy sản xuất, gây tới tác động xấu cho môi trường khí oxy hiện nay. Để hiểu rõ hơn chúng ta tìm hiểu cụ thể vè các nguyên nhân sau dưới đây:

    Tác nhân của con người gây nên ảnh hưởn xấu tới oxy

    • Do quá trình đốt cháy nhiên liệu, than, dầu khí, tạo ra các khí độc như: CO, CO2, SO2…

    • Do xe cộ lưu thông, phương tiện giao thông vận tải, quá trình đốt nhiên liệu động cơ sinh ra các khí CO2, CH4, PB, CO…

    • Do sinh hoạt của con người, sử dụng nấu ăn, sưởi ấm trong các trang trại chăn nuôi, bằng nhiên liệu than đá…Gây nên ô nhiễm tới môi trường oxy

    • Do chặt phá rừng, đồi núi khai thác cây xanh không đi đôi với bảo vệ, trồng mới. Như chúng ta đã biết một lượng lớn oxi tạo nên trong quá trình quang hợp của cây xanh…vvv

    2.Hậu quả của việc làm ô nhiễm khí oxy hay thiếu oxy

    • Gây ra hiện tượng mưa acid, dẫn đến cây cối bị trụi, quá trình quang hợp không được tạo thành, nên lượng khí oxy bị gảm.

    • Biến đổi nhiệt độ, cháy rừng,…

    • Hiệu ứng nhà kính, gây ra thiên tai, bão lũ, lụt…

    • Suy giảm tầng o zon nghiêm trọng…

    Sự suy giảm khí oxy trong tự nhiên do cháy rừng, núi lửa...

    3. Cách khắc phục để có thể luôn có oxi trong lành, nguồn cung cấp oxi

    • Với thời đại công nghiệp phát triển hiện nay, và ý thức của mọi người đều nhận biết và thấy rõ hơn về các tác nhân gây hại, và hậu quả gây nên. Vì vậy chúng ta cần chung tay bảo vệ bầu không khí, khí oxi sạch sẽ, bảo đảm phục vụ an toàn cho con người.

    • Với công nghệ hiện nay, chúng ta cần đầu tư, trú trọng nhiều trong các ngành công nhiệp chế tạo máy móc, thiết bị sản xuất khí oxi, phục vụ cho con người khi cần thiết nhất, đến các bộ y tế, hay lưu trữ trong nhà. Đặc biệt là dịch bệnh covid hiện nay.

    • Chung tay bảo tồn, trồng nhiều cây xanh, ở thành phố, khu dân cư, và hồi phục các rừng tự nhiên do cháy rừng gây nên, đồng thời quyết liệt bảo về rừng, khai thác đi đôi với bảo vệ.

    • Sử dụng máy lọc không khí để có thể tái tạo bầu không khí sạch sẽ, tăng hàm lượng khí oxy trong nhà, tốt cho sức khỏe, bảo vệ gia đình.

    • Sử dụng hợp lí, hạn chế dùng các chất đốt, và sử dụng các biện pháp để hạn chế tối ưu nhất sự ô nhiễm môi trường do khí đốt.

    Chung tay bảo vệ khí oxy trong tự nhiên

     

    Hiện nay oxy còn được sử dụng rộng rãi và ứng dụng nhiề trong các ngàng công nghiệp sản xuất khác nhau, từ đó đã tạo nên các sản phẩm van sử dụng khí nén để hoạt động phục vụ cho nhu cầu sản xuấ, quý khách có thể tham khảo dưới đây để hiểu rõ hơn:

    XIN CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ LẮNG NGHE BÀI VIẾT CỦA CHÚNG TÔI

    498 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    Bài viết liên quan
    0965.303.836