0965303836

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Đơn vị đo nhiệt độ là gì? Các loại đơn vị đo nhiệt độ

    I.Đơn vị đo nhiệt độ là gì?

    Đầu tiên chúng ta tìm hiểu nhiệt độ là gì? Nhiệt độ là một tính chất vật lý biểu thị lên định lượng nóng hoặc lạnh. Qua đó nó biểu hiện của nhiệt năng có trong mọi vật chất. Đây chính là nguồn gốc xuất hiện của nhiệt độ.  

    Đơn vị đo nhiệt độ là gì? Để đo được nhiệt độ người ta thường sử dụng nhiệt kế, cảm biến hồng ngoại và thiết bị lưỡng kim. Vậy đơn vị đo nhiệt độ là biểu hiện của các thang đo nhiệt độ. Cụ thể có những thang nhiệt độ như sau: Phổ biến nhất là thang đo Celsius, sau đó là thang đo Fahrenheit và thang đo Kelvin. Ngoài ra còn có các đơn vị đo khác: Độ Rankine, Độ Réaumr, Độ newton, Độ romer. Đơn vị cơ bản của nhiệt độ tron hệ đơn vị quốc tế (IS), được kí hiệu (k).

    Đơn vị đo nhiệt độ là gì?

    II.Các loại đơn vị đo nhiệt độ

    Vậy thuật ngữ  Độ được sử dụng trong một số thang đo nhiệt độ, được kí hiệu với ̊ thường được sử dụng. Tiếp đến là ký tự để chỉ đơn vị : C để chỉ độ Celsius ̊C. Hiện nay có các loại đơn vị đo nhiệt độ, được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là:

    1.Độ Celsius

    Độ Celsius là đơn vị đo nhiệt độ được đặt theo tên của người  thụy điển là Anders Celsius năm (1701 – 1744). Ông là người đầu tiên đề ra hệ thống căn cứ theo trạng thái nước sôi và -100 độ là nước sôi và 0℃. Hiện nay ở Việt Nam ℃ được sử dụng phổ biến nhất. Với các dụng cụ đo nhiệt độ: Nhiệt kế, đồng hồ đo nhiệt độ…

    2.Độ Delisle

    Delisle là thang đo nhiệt độ được phát minh do nhà thiên văn học người pháp Joseph - Nicolas Delisle năm 1732. Ông sử dụng nhiệt độ sôi là điểm (0) cố định và đo sự co giản nỡ của thủy ngân. Tiếp theo ông giữ 0 độ làm điểm sôi và tăng thêm 150 độ làm điểm đóng bằng của nước.

    3.Độ Fahrenheit

    Độ Fahrenheit là thang đo nhiệt độ được đặt theo tên nhà vật lý người đức là: Daniel Gabriel Fahrenheit (1686 – 1736). Bằng hỗn hợp nước đá, nước và Amoni clorid, sau đó có thể tạo lại điểm số không cũng như là điểm chuẩn thứ 1 (-17,8).

    4.Độ Newton

    Độ Newton được đặt tên theo nhà khoa học anh: Isaac Newton. Độ Newton lấy hai điểm nhiệt độ đóng băng của nước 0 độ N và nhiệt độ  nay hơi của nước 33̊N.

    Các loại đơn vị đo nhiệt độ

    5.Độ Rankine

    Độ Rankine được đặt theo tên kỹ sử và nhà vật lý đại học Glasgow Willima John Macquorn Rankine. Được đưa ra năm 1859. Sau đó một số tác giả thường gọi đơn gị này là Rankine bỏ đi kí hiệu độ. Nhiệt độ: -459,57̊F = 0 ̊R.

    6.Độ Réaumur

    Độ Réaumur được lấy tên theo nhà toàn học Rene – Réaumur. Ông cũng lấy hai điểm 0̊ tại điểm đóng băng của nước và 80̊ tại điểm sôi của nước trên nhiệt kết thủy ngân.

    7.Độ Romer

    Độ Romer được nhà khoa học có tên Romer của nhà thiên văn học Đan Mạch phát minh ra năm 1701. Ông cũng lấy hai điểm là: Nhiệt độ đóng băng của nước 7.5̊ và nhiệt độ bay hơi nước là 60̊ Ro. Mỗi độ tương ứng 1/52.5 độ Ro.

    8.Độ Kelvin

    Độ Kelvin là đơn vị cơ bản của nhiệt độ tron hệ đơn vị quốc tế (IS), được kí hiệu (k). Thang nhiệt độ này được lấy theo tên của nhà vật lý, kỹ sư: Ireland William Thomson (1824 – 1907).

    II. Bảng chuyển đổi đơn vị đo nhiệt độ

    Bảng chuyển đổi giữa các đơn vị nhiệt độ khác nhau

    {***}Qua bài viết của chúng tôi, mong rằng quý khách sẽ hiểu rõ hơn về nguồn gốc của đơn vị đo nhiệt độ. Xin cảm ơn đã lắng nghe bài viết của chúng tôi!

    Xem thêm: Các tin tức thiết bị công nghiệp tại đây.

    >>>>> TIN TỨC THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP <<<<<

    2184 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    Bài viết liên quan
    0965.303.836