0965303836

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Đầu phun sprinkler nên lắp quay lên hay xuống | Tiêu chuẩn sprinkler

    I.Đầu phun sprinkler nên lắp quay lên hay xuống

    Vậy chúng ta cùng nhau trả lời cho câu hỏi nên lắp đầu phun sprinkler nên lắp quay lên hay quay xuống?

    Có rất nhiều trường hợp để ta có thể lắp đặt đầu phun sprinkler để phù hợp với từng hệ thống PCCC. Vậy về vấn đề đầu sprinkler quay lên hay quay xuống, ta có thể hiểu đơn giản như sau:
       Trước đây (khoảng 4-5 năm): ít có ai thiết kế hệ thống ướt có đầu sprinkler quay lên để chữa cháy trên khu vực trần. Thời gian gần đây, có khá nhiều vụ cháy phát sinh từ việc bảo trì kỹ thuật, sửa chữa kỹ thuật trên trần gây ra cháy. Hiện nay bắt buộc phải có thiết kế đầu chữa cháy sprinkler quay lên cho trần.
    Hiện nay chúng ta cũng có thể bỏ bớt một số tầng không thiết kế đầu sprinkler quay lên, nếu khu vực trần của tầng đó không có nhiều hệ thống kỹ thuật (chỉ vài ống điện đi âm, ống gió nho nhỏ..) chỉ tập trung các khu vực có nhiều hệ thống kỹ thuật, tầng kỹ thuật trên khu thương mại..vvv.
    Tiếp theo về vấn đề quay lên quay xuống của đầu sprinkler theo 7336-2003, được nêu trong mục 5.3 chúng tôi xin chia sẻ như sau: Vậy ta chỉ cần làm theo quy định lắp đầu hướng lên cho các khu vực đặc biệt: Như nhà xưởng sản xuất thủy hải sản đông lạnh, các khu vực có nhiệt độ phòng hoặc công nghệ thấp hơn hoặc bằng nhiệt độ đóng băng…

    Cách lắp đặt đầu phun chữa cháy lên và xuống

       Thường thì trong hệ thống chửa cháy đầu sprinkle hướng lên dùng để đặt trên trần hoặc dưới sàn các phòng kỷ thuật. Ở Việt Nam mình thường hay dùng đầu hướng xuống vì chưa có quy định bắt buộc phải có hai hệ thống chửa cháy song song trên trần và dưới sàn. Nói chung là đầu Sprinkle hướng lên hay hướng xuống tùy theo phạm vi chửa cháy của thiết kế, vì trong hệ thống chửa cháy có thể dùng cả hai loại vừa hướng lên và hướng xuống. Ví dụ: một căn phòng thì ở mặt dưới của trần dùng đầu hướng xuống để chửa cháy trong phòng còn trên laphong thì dùng đầu hướng lên để chửa cháy hệ thống được lắp đặt phía trên trần. Còn hệ thống chửa cháy ướt (nước) là để luôn duy trì áp lực nước trong đường ống dẩn thì bắt buộc phải dùng sprinkler kín còn đường ống khô thường dùng đầu sprinkle hở vì khi đó trong đường ống hệ thống chửa cháy không có nước khi có báo động cháy mới kít hoạt hệ thống van lúc đó van mở nước mới tràn vào đường ống ra đầu sprinkler để chửa cháy.

    II.Phân loại đầu phun Sprinkler

    1.Đầu phun Sprinkler tự động

    Thiết kế để ở một nhiệt độ xác định trước bằng cách tự động xả sương mù có một diện tích và thể thích được lựa chọn. Có chỉ số thời gian phản ứng (RTI) không lớn hơn 50(m.s)/1/2 và hệ số dẫn nhiệt ( C ) nhỏ hơn 1,0 (m/s)/1/2

    Đầu phun chữa cháy tự động

    2.Đầu phun Sprinkler được phủ bảo vệ

    Được sơn phủ để bảo vệ chống ăn mòn trong quá trình chế tạo sản xuất.

    3.Đầu phun Sprinkler phản ứng nhanh

    Giống như đầu phun tự động ở phần (1).

    4.Đầu phun Sprinkler có chi tiết dễ nóng chảy

    Dưới ảnh hưởng của nhiệt độ sẽ mở đầu phun do sự nóng chảy.

    5.Đầu phun Sprinkler có bầu thủy tinh

    Dưới áp lực gây ra bở sự giãn nở của chất lỏng có chứa trong bầu thủy tinh, dưới ảnh hưởng của nhiệt bầu thủy tinh sẽ nỗ nước sẽ được phun ra ngoài.

    Đầu phun chữa cháy có bầu thủy tinh

    6. Đầu phun Sprinkler nhiều lỗ

    Được phân bố để phân phối sự xả nước theo kiểu số lượng và quy định vùng bảo vệ xác định.

    7. Đầu phun Sprinkler hở

    Không có phần tử nhạy cảm nhiệt.

    8. Đầu phun Sprinkler hướng xuống dưới

    Được cấu tạo cho sương được hướng xuống dưới bằng cách va đập vào tấm phân phối hay tấm định hướng.

    Đầu phun sprinkler hướng xuống dưới

    9. Đầu phun Sprinkler hướng lên trên

    Được cấu tạo cho sương được hướng lên trên vào tấm phân tán đối diện.

    Đầu phun chữa cháy Sprinkler hướng lên trên

    III.Các tiêu chuẩn về đầu phun Sprinkler

    Dưới đây là các tiêu chuẩn về đầu phun Sprinkler, mời quý khách tham khảo sau đây:

    TCVN 4756: 89 Quy phạm nối đất và nối không các thiết bị điện.

    TCVN 5738: 2001 Hệ thống báo cháy – Hệ thống sprinkler tự động – Các yêu cầu về kỹ thuật.

    TCVN 6305 – 1: 1997 (ISO 6182 – 1: 1993) Phòng cháy chữa cháy - Hệ thống sprinkler tự độngPhần 1: Phương pháp thử đối với sprinkler.

    TCVN 6305 - 2: 1997 (ISO 6182-2:1993) Phòng cháy chữa cháy – Hệ thống sprinkler tự động – Phần 2: Yêu cầu và phương pháp thử đối với van báo động kiểu ướt, buồn hãm và cơ cấu báo động kiểu ướt.

    TCVN 6305 - 3: 1997 (ISO 6182-3:1993) Phòng cháy chữa cháy – Hệ thống sprinkler tự động – Phần 3: Yêu cầu và phương pháp thử đối với van ống khô.

    TCVN 6305 - 4: 1997 (ISO 6182-4:1993) Phòng cháy chữa cháy – Hệ thống sprinkler tự động – Phần 4: Yêu cầu và phương pháp thử đối với cơ cấu mở van nhanh.

    TCVN 6305 - 5: 1997 (ISO 6182-5:1993), Phòng cháy chữa cháy – Hệ thống sprinkler tự động – Phần 5: Yêu cầu và phương pháp thử đối với van tràn.

    Xem thêm: Mời quý khách tham khảo các loại van trong hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đây.

    {{{{{{{{{ THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY }}}}}}}}}}}

    2617 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    Bài viết liên quan
    0965.303.836