0965303836

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Bút thử điện là gì? Cấu tạo, nguyên lý, cách sử dụng bút thử điện

    Quá trình bảo trì, sửa chữa thiết bị điện thì việc bút thử điện để kiểm tra trước giúp hạn chế tai nạn điện sảy ra. Vậy cách sử dụng bút test điện này như thế nảo? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được bút thử điện là gì nhé!

    I. Bút thử điện là gì? 

    Bút thử điện là dụng cụ kiểm tra điện giúp kiểm tra (test) nhanh trước khi tiến hành bảo trì, sửa chữa thiết bị điện bị rò điện, máy móc, hay ổ cắm điện trong nhà. Bút thử điện được cấu tạo khá đơn giản gồm các bộ phận như lò xo, đầu kim loại, bóng nê - ôn, bóng đèn và điện trở nối tiếp. Khi đầu bút điện tiếp xúc với vật dụng mang điện lúc này dòng điện sẽ đi qua điện trở và làm cho bóng đèn phát sáng (tức là đang có điện trong thiết bị).

    Bút thử điện là gì?

    II. Hướng dẫn sử dụng bút thử điện 

    Bút điện sử dụng hiệu ứng điện dung ký sinh trên cơ thể người để hoạt động được. Tuy nhiên, dòng điện này rất nhỏ nên không đủ để gây ra giật. Vậy làm cách nào để sử dụng bút thử điện đúng kỹ thuật và an toàn. Ta cùng tìm hiểu sau đây:

    • Sử dụng bút thử điện để phân biệt dòng điện xoay chiều với một chiều và phân biệt điện cực của nguồn 1 chiều. Khi bóng đèn neon thông điện, thì chỉ có cực dấu với cực âm của nguồn một chiều là phát sáng.
    • Tiến hành thử bút điện với nguồn xoay chiều, thì hai cực của bóng đèn neon thay thế nhau làm cực (-) (+) nên cả 2 cực đều phát sáng. Chú ý rằng khi chạm bút thử điện vào cực +/- của mạch điện 1 chiều thì chỉ lúc đó chỉ có cực (-) của nguồn điện phát sáng.
    • Dùng bút thử điện kiểm tra đường dây điện xoay chiều: Khi đạt bút vào 1 trong 2 chấu cắm, nếu đó là dây nóng bút thử điện sẽ phát sáng, còn lại nếu là dây lạnh thì bóng đèn sẽ không sáng. Lưu ý nếu đèn ở bút thử điện đều sáng khi cho bút điện tiếp xúc với dây pha hoặc dây trung tính thì nguồn điện của bạn dùng đang gặp vấn đề (vì dây trung tính là dây không có điện nên bút thử điện sẽ không sáng), nếu gặp vấn đề này ta cần kiểm tra nguồn điện ngay và tìm phương án xử lý.

    Hướng dẫn sử dụng bút thử điện

    III. Những lưu ý khi sử dụng bút thử điện

    Để sử dụng bút điện an toàn, tránh sự cố gây giật sảy ra chúng ta cần lưu ý một số vấn dề quan trọng sau: 

    • Nếu bóng đèn bên trong bút thử điện hoặc điện trở bị chạm bị nước lọt vào bên trong thì sẽ bị giật do nhiễm điện.
    • Không dùng bút thử điện để kiểm tra cho điện áp 1 chiều (DC). 
    • Trước khi sử dụng cần đảm bảo không có nước bám dính trên bút thử điện, điều này có thể dẫn tới nguy cơ bi giật rất cao.
    • Không tự ý vặn nút bít của bút kiểm tra điện sẽ làm bộ phận bên trong bật ra dẫn tớ hư hỏng.
    • Chọn cơ sở cung cấp bút điện uy tín, chính hãng để mua được hàng chất lượng tốt nhất và tuổi thọ cao.

    Lưu ý khi sử dụng bút thử điện

    IV. Có bao nhiêu loại bút thử điện

    1. Bút thử điện tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện

    Bút thử điện tiếp xúc với nguồn điện là dụng cụ cụ cầm tay sử dùng để thử điện. Để kiểm tra điện thì đầu bút cần được đặt lên vật mang điện, lúc này dòng điện sẽ đi qua điện trở tới bóng đèn và qua dung kháng của cơ thể người giúp hình thành mạch kín khiến cho đèn báo sáng. Loại bút điện này có giá thành rẻ thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, chính vì vậy mà được dùng nhiều trong gia đình nhiều.

    Bút thử điện tiếp xúc nguồn điện

    2. Bút thử điện cảm ứng

    Bút thử điện cảm ứng là dụng cụ kiểm tra điện có chức năng cảm ứng điện từ của dòng điện và báo sáng ở đầu bút khi có điện mà không cần cắm trực tiếp đầu điện vào vật dụng mang điện. Đặc biệt loại bút thử điện âm tường này có khả năng kiểm tra dòng diện bên ngoài dây, bên ngoài vỏ máy hay bên trong mặt tường...Giúp đảm bảo an toàn, tiện lợi và dễ dàng sử dụng.

    Bút thử điện thông minh không tiếp xúc có thể cảm ứng dòng điện từ với khoảng cách 1 - 2cm giúp kiểm tra đường đi của dây âm tường, âm sàn, chôn gầm...Một cách nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, nhược điểm của loại bút điện cảm ứng này chính là giá thành cao.

    Bút thử điện cảm ứng

    V. Bút thử điện được ứng dụng cho những dòng van công nghiệp nào?

    Hiện nay để kiểm tra và sửa chửa các loại van đóng mở tự động thì người ta sử dụng bút thử điện. Vậy có những loại van nào ta tìm hiểu sau đây nhé: 

    Van bi điều khiển điện

    Trên đây là toàn bộ thông tin và kiến thức của chúng tôi viết về bút thử điện là gì? Cấu tạo của bút thử điện? Các loại bút thử điện thông dụng? Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm những kinh nghiệm để lựa chọn được bút thử điện phù hợp với nhu cầu sử dụng.

    Xem thêm các sản phẩm khác tại: thuanphatvalve.com

    492 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    Bài viết liên quan
    0965.303.836